KHOẢNG TRẮNG CẦN CÓ TRONG THIẾT KẾ

14/07/2023 Tin Emera

Nhiều người cho rằng, trên thiết kế cần cho thật nhiều chi tiết. Hoặc nên hạn chế những khoảng trống vì nghĩ điều này sẽ gây ra sự đơn điệu thì đây là việc hoàn toàn sai lầm. Các bạn hãy cùng EMERA tìm hiểu thêm về định nghĩa “khoảng trắng trong thiết kế” và những lợi ích nó mang lại thông qua bài viết này nhé!

Khoảng trắng trong thiết kế là gì?

Định nghĩa về khoảng trắng

White space (không gian trắng) hay còn được gọi là negative space (không gian âm/không gian nghỉ) là khoảng trống không có nội dung, nằm giữa các đối tượng trong một bản thiết kế.

Gọi là không gian trắng nhưng nó không nhất thiết là màu trắng. Nó có thể là bất kỳ màu sắc, họa tiết nào. Miễn sao là nó giúp được bản thiết kế của bạn trở nên hài hòa, dễ chịu, tạo được điểm nhấn trong mắt người xem

Ảnh: sưu tầm 

Phân loại các loại khoảng trắng trong thiết kế

Trong thiết kế, khoảng trắng sẽ được chia thành 2 loại:

 

  • Khoảng trắng chủ động (Active White Space): không gian cố tình bỏ trống của một bố cục để thể hiện một ý đồ nào đó của thiết kế; nhấn mạnh làm nổi bật một yếu tố hay nội dung nào đó của thiết kế,  hoặc đơn giản là khoảng nghỉ mắt của người đọc, từ đó dẫn người đọc đến một yếu tố, nội dung khác của thiết kế.
  • Khoảng trắng bị động (Passive White Space): Không gian trống xung quanh bên ngoài của trang, hoặc vùng trống của nội dung thiết kế xuất hiện trong quá trình dàn trang, nó không tham gia vào việc thể hiện ý đồ thiết kế.

Lợi ích khi sử dụng khoảng trắng trong thiết kế

Có thể các bạn đã quen với câu nói “Simple is the best” (tạm dịch: Đơn giản là tốt nhất). Đôi khi một ấn phẩm quá cầu kỳ sẽ không tạo ấn tượng được với người xem. Họ không biết bạn muốn nhấn vào điểm quan trọng nào. Những thành phần chính – phụ cũng không được thể hiện rõ nét. Thậm chí, việc có quá nhiều chi tiết đôi khi còn gây phản tác dụng, gây ra cảm giác nhức nhối, khó chịu cho khách hàng. Vậy những lợi ích mà khoảng trắng mang lại cho thiết kế là gì?

Tránh đi những sự lộn xộn không cần thiết

Để nhiều chi tiết trong ấn phẩm, điều quan trọng là bạn cần biết cách dung hòa chúng. Nếu không hãy làm nó thật đơn giản. Có như vậy mới tránh được việc bạn sắp xếp những thành phần lộn xộn.

Ví dụ: bạn đang muốn thiết kế một ấn phẩm đăng social quảng cáo cho cốc trà sữa. Nhưng trong ấy

  • Nếu bạn lại để quá nhiều những sản phẩm liên quan về đồ ăn sẽ khiến người xem khó hiểu về thông điệp mà bạn muốn truyền đạt
  • Nếu bạn để quá nhiều chi tiết khác thì nhiều thành phần phụ sẽ thừa và không cần thiết

Cải thiện sự chú ý của người xem vào nội dung chữ (nếu có)

Khoảng trắng có thể làm cho việc chú ý vào nội dũng chữ trên thiết kế dễ dàng hơn. Việc thiếu khoảng trống sẽ khiến trang trở nên lộn xộn và làm cho người xem “ngại” tìm hiểu về nội dung trên đó. Mặt khác, khoảng trắng được sử dụng đúng cách đã được chứng minh là sẽ làm tăng sự tiếp thu nội dung lên đến 20%.

Khoảng trống giúp nội dung và thông điệp của bạn trở nên nổi bật

Trong mỗi ấn phẩm thiết kế đều có các thành phần chính phụ khác nhau. Chính những khoảng trống/ khoảng nghỉ sẽ giúp những thành phần chính trở nên thu hút hơn. Khi đó, người xem được thu hút hơn về những gì mà bạn đang muốn truyền tải.

Có một thương hiệu lớn trên thế giới minh chứng rất rõ điều này. Chính là Apple. Nổi lên như một hiện tượng về sự đơn giản nhưng vẫn sang trọng, điều này đã được thể hiện rõ nét từ slogan, sản phẩm cho đến ấn phẩm thiết kế mà Apple sử dụng.

Gần như tất cả quảng cáo của Apple luôn sử dụng các vùng trắng lớn để truyền đạt cảm giác đơn giản và phản ánh sự thân thiện với người dùng của các sản phẩm iPhone, hay iMac.

Riêng sloagn “Think different” đã mang đến cảm giác đơn giản nhưng vẫn sang trọng, tinh tế

Ảnh: sưu tầm 

Mang đến sự hài hòa

Khi khoảng trắng được sử dụng phù hợp, nó sẽ giúp trang dễ điều hướng và dễ đọc nội dung. Qua đó, bạn có thể dễ dàng truyền đạt ý định của thiết kế.

Khoảng trắng có thể hỗ trợ hệ thống phân cấp tổng thể. Nó tạo ra sự đối xứng hoặc bất đối xứng.

Khoảng trắng đối xứng

Khoảng trắng như thế này đem lại cảm giác dễ chịu cho người xem. Đặc biệt là với những ngừoi có xu hướng OCD. Việc này đòi hỏi nhà thiết kế phải tìm hiểu kỹ về tệp người xem mà bạn đang muốn hướng đến.

Khoảng trắng bất đối xứng

Sự bất đối xứng có tác dụng rất tốt để thu hút sự chú ý đến một khu vực cụ thể của trang. Nếu như bạn muốn làm nổi bật chi tiết nào đó trong ấn phẩm thiết kế của mình, hãy chú ý đến chi tiết này

Kết

Khoảng trắng không phải là không gian lãng phí, đó là một công cụ thiết kế mạnh mẽ. Nếu bạn biết cách sử dụng, nó sẽ tạo ra hiệu ứng sáng tạo cho ấn phẩm thiết kế của bạn. Là đơn vị đã có nhiều kinh nghiệm trong lực vực thiết kế, in ấn. EMERA tự tin có thể mang đến cho khách hàng những ấn phẩm sáng tạo mà có nhiều giá trị tuyệt vời. Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ với EMERA qua hotline: 0242.346.1889. Hoặc inbox fanpage EMERA để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!

𝐄𝐌𝐄𝐑𝐀 – 𝐃𝐎 𝐍𝐎𝐓 𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐄 𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑
▪️ Hotline: (+84)242.346.1889
▪️ Địa chỉ: Số 57, Vũ Trọng Phụng
▪️ Email: info@emera.vn

 

 

Tags: ,

Để lại bình luận