Giải đáp lý do Pepsi kết hợp cùng Rap Việt (phần 1)

13/09/2023 Chuyên mục mới

Với định vị trẻ trung và khát khao đại diện cho một phần thanh xuân của thế hệ trẻ, Pepsi đã không ngừng nỗ lực để kết nối với người tiêu dùng của mình thông qua âm nhạc. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, Pepsi cần tìm ra phương pháp tiếp cận thế hệ GenZ độc đáo, mới lạ cho dòng sản phẩm mới không calo. Đồng hành cùng Rap Việt là một trong những cách truyền thông hiệu quả, mang lại hiệu ứng hình ảnh bùng nổ cho nhãn hàng này. Hãy cùng EMERA lý giải tại sao Pepsi lại thành công trong chiến dịch này nhé!

Bối cảnh tiếp cận thế hệ khách hàng GenZ

Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An

Ảnh: sưu tầm 

Pepsi, một thương hiệu nước giải khát toàn cầu, sở hữu tính cách gắn liền tinh thần trẻ trung, sự sảng khoái và văn hóa pop đương đại. Thương hiệu đã trải qua những biến hóa đa dạng để tỏa sáng và trở thành người bạn đồng hành cùng các thế hệ trẻ, từ Baby Boomer cho đến Millennials, và giờ đây là chinh phục trái tim Gen Z.

Vào 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, người tiêu dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn. Điều này buộc các nhãn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) phải có kênh tiếp thị mới thay vì chỉ quảng bá tại điểm bán, cũng như nghệ sĩ chuyển hướng sang các chương trình trực tuyến để tăng tương tác với khách hàng.

Sử dụng sản phẩm pepsi vị chanh không calo, kết hợp cùng chương trình Rap Việt đã tạo sự kết nối mạnh mẽ với thế hệ người tiêu dùng trẻ không ngại thử thách và luôn khao khát được trải nghiệm. Điều này cho thấy sự sáng tạo thông minh và thức thời, đánh đúng vào tâm trí của GenZ – tệp khách hàng tiềm năng mà hãng đang hướng đến

Insight khách hàng Pepsi hướng đến khi kết hợp cùng Rap Việt

Nhân khẩu học

Những người tiêu dùng trẻ thuộc thế hệ Z (1997 – 2012).

Sở thích của khách hàng

Gen Z còn được biết đến như một thế hệ có gu âm nhạc đa dạng và toàn cầu. Họ không bị ràng buộc bởi ranh giới về nguồn gốc âm nhạc và thoải mái truy cập các nền tảng âm nhạc trực tuyến. Họ thích thưởng thức âm nhạc từ nhiều nền văn hóa khác nhau, từ nhóm nhạc Kpop cho đến các nghệ sĩ US-UK, và cả những tác phẩm kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại. Điều này thể hiện tính đa dạng và sự sáng tạo trong cách tiếp cận âm nhạc của họ.

Nhu cầu của khách hàng

So với những thế hệ đi trước, Gen Z khát khao bộc lộ mạnh mẽ cái tôi cá nhân, mong muốn bứt phá và sáng tạo ngày càng phát triển và mạnh mẽ hơn. Để đáp ứng nhu cầu đó, họ tìm đến âm nhạc như một phương tiện để thể hiện bản thân. Họ không xem âm nhạc chỉ là một phần của cuộc sống hàng ngày, mà còn là một cách để họ bày tỏ tất cả những gì họ muốn chia sẻ với thế giới.

Nhạc rap gai góc và thời thượng, thể hiện đúng (bản) chất xã hội, con người, mối quan hệ. Hơn nữa, theo khảo sát của Novaon Communication vào tháng 9/2020, hơn 82,9% số người tham gia đều cho rằng rap là thể loại nhạc xu hướng năm 2020.

Điều này đặc biệt đúng đối với Gen Z, cho thấy mức độ ảnh hưởng của thể loại này đối với đối tượng mục tiêu của chiến dịch.

Pepsi đã quyết định khai thác sức mạnh của rap – không chỉ đơn thuần là một loại nhạc mà còn là một phương tiện để truyền tải thông điệp xã hội, mà còn bộc lộ cảm xúc và kể câu chuyện của riêng mình, từ đó cộng hưởng hoàn hảo với các đặc tính mà Pepsi Zero Calories hướng tới.

Định hướng của nhãn hàng

Không có mô tả ảnh.

Ảnh: Internet 

Bằng cách tài trợ cho Rap Việt, Pepsi muốn chiếm được cảm tình và tâm trí của người tiêu dùng bằng cách tận dụng ba yếu tố: âm nhạc (music), khán giả (audience) và kênh truyền thông (choice).

  • Bold Music: Brand Team đã sử dụng rap như một công cụ để quảng bá cho dòng sản phẩm Pepsi không calo, đồng thời làm mới mối liên kết lâu đời giữa Pepsi và âm nhạc. Cách tiếp cận này đã tạo ra một hình thức quảng cáo hoàn toàn mới, chưa được thương mại hóa và độc đáo. Đặc biệt, phong cách táo bạo của thể loại rap rất phù hợp với định vị của thương hiệu.
  • Hướng đến khách hàng có cá tính mạnh: những cá nhân mong muốn thoát khỏi những quy ước và mạnh dạn thể hiện bản sắc độc đáo của mình.
  • Tài trợ cho một chương trình nhạc rap: Về mặt lịch sử, rap từng là một phần của văn hóa ngầm (underground) và không được chấp nhận rộng rãi trong các phương tiện truyền thông chính thống (mainstream). Tuy nhiên, để thu hút thế hệ trẻ ngày nay, Pepsi đã thay đổi tư duy của mình và trở thành người tiên phong trong việc xác nhận và thúc đẩy văn hóa ngầm. Không chỉ dừng ở việc đón nhận, thương hiệu còn biến rap trở thành xu hướng chủ đạo, từ đó mở rộng sự hiện diện của thương hiệu thông qua các kênh truyền hình và kỹ thuật số phổ biến

Creative Idea của Pepsi kết hợp cùng Rap Việt

Góp phần vào việc thúc đẩy nhận diện thương hiệu, Pepsi đã kết hợp sử dụng hình ảnh sản phẩm và slogan khéo léo vào các hoạt động trong toàn bộ khuôn khổ chương trình. Slogan “Pepsi Mới – Vị Chanh, Không Calo – Sảng Khoái Tột Đỉnh, Bung Hết Chất Mình!” để lồng ghép vào mọi khía cạnh của chương trình, từ ấn phẩm truyền thông, tiết mục dự thi, cảnh hậu trường cho đến những lời bình của người dẫn chương trình và huấn luyện viên.

Bằng cách sử dụng những từ ngữ vô cùng sinh động và trực quan như “sảng khoái” (gợi tinh thần tỉnh táo, vui vẻ sau khi uống Pepsi), “tột đỉnh”, “bung hết” (thể hiện) và “chất mình” (cái tôi, cá tính), slogan này không chỉ thể hiện định vị của sản phẩm (stimulating refreshment) và định vị thương hiệu (spirit of youth) mà còn phù hợp với TA của chiến dịch và chương trình Rap Việt – những người có cá tính và hướng tới lối sống phóng khoáng, năng động

Đơn vị tư vấn truyền thông thương hiệu uy tín?

Việc quan trọng khi bắt tay vào truyền thông thương hiệu là xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, sở thích, nhu cầu, nỗi đau của họ để tạo ra các chiến dịch phù hợp. Đã có nhiều kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ truyền thông cho nhiều thương hiệu, sự kiện, EMERA tự tin có thể mang đến cho doanh nghiệp của bạn những ý tưởng hiệu quả nhất!

Trên đây là lý do tại sao Pepsi lại lựa chọn Rap Việt để đồng hành khi có nhu cầu quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm. Hãy cùng EMERA đón chờ phần 2 để thấy những hoạt động gì trong Rap Việt đã thúc đẩy hình ảnh của Pepsi trở nên bùng nổ và các thương hiệu nên rút ra những kinh nghiệm gì từ case-study vô cùng thành công này nhé!

________________
𝐄𝐌𝐄𝐑𝐀 – 𝐃𝐎 𝐍𝐎𝐓 𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐄 𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑
▪️ Hotline: (+84)242.346.1889
▪️ Địa chỉ: Số 57, Vũ Trọng Phụng
▪️ Email: info@emera.vn
1 bình luận
Để lại bình luận