Các kênh truyền thông nội bộ hiệu quả

07/09/2023 Tin Emera

Sử dụng các kênh truyền thông nội b trong doanh nghiệp đúng cách giúp việc truyền tải thông tin nhanh hơn, chính xác hơn, đến đúng đối tượng hơn. Có những nền tảng truyền thông nội bộ nào hiệu quả, bạn hãy cùng EMERA tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Truyền thông nội bộ là gì?

Ảnh: sưu tầm 

Định nghĩa về truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ trong tiếng Anh gọi là “Internal Communications” là công tác truyền đạt thông tin giữa các cá nhân hoặc giữa các phòng ban, các cấp trong một tổ chức, doanh nghiệp. Có thể hiểu truyền thông nội bộ là những bước xây dựng, duy trì và củng cố mối quan hệ giữa các thành viên trong cùng công ty.

Nếu hoạt động truyền thông nội bộ không đảm bảo, thiếu thông suốt thì tập thể nhân viên sẽ không ý thức được tầm quan trọng của việc góp sức xây dựng doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung. Lúc này, doanh nghiệp khó để tồn tại vững bền, vươn xa hơn nữa trên thị trường.

Vai trò của truyền thông nội bộ

Xây dụng mối quan hệ tốt giữa các phòng/ ban

Đối với tập đoàn hoặc công ty lớn có nhiều cấp, phòng ban khác nhau thì truyền thông nội bộ như một sợi dây liên kết để gắn kết mối quan hệ tốt đẹp giữa các phòng/ban với nhau. Từ đó giúp bộ máy hoạt động trong công ty thêm năng suất, mượt mà, nâng cao tinh thần team work giữa các team với nhau

Tạo dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp

Nhiều người cho rằng với các doanh nghiệp nhỏ không cần xây dựng truyền thông nội bộ. Tuy nhiên, truyền thông nội bộ lại chính là sức mạnh tiềm ẩn để lan tỏa thương hiệu đến với khách hàng. Thông qua bản tin nội bộ, các doanh nghiệp thiết lập cho mình kênh thông tin tập trung và chuyên nghiệp. Khi đọc bản tin nội bộ của các doanh nghiệp, chúng ta sẽ thấy các vấn đề “văn hóa doanh nghiệp” được thể hiện một cách rất sinh động và gần gũi.

Một trong những ấn phẩm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để phát triển truyền thông nội bộ là Bản tin nội bộ. Dưới dạng in ấn hoặc online, nhân viên có thể dễ dàng chia sẻ, góp phần lan tỏa hình ảnh công ty ra bên ngoài. Đây cũng được coi là một trong những phương pháp marketing 0 đồng nhưng hữu ích dành cho doanh nghiệp.

Là “đòn bẩy” cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Nhân tố ảnh hưởng đến truyền thông nội bộ là tiếp thị nội bộ, tiếp thị nội bộ coi nhân viên là khách hàng cần được đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của họ, là người nắm giữ các giá trị thương hiệu và truyền tải chúng đến khách hàng thực sự của mình.

Hiểu rõ vai trò của truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo sẽ có động thái đúng mực để đẩy mạnh phát triển nội bộ doanh nghiệp cũng như lợi ích lớn của công ty. Bởi cốt lõi của mỗi doanh nghiệp luôn là con người, chỉ khi tập trung vào sự phát triển của con người thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững

Các kênh truyền thông nội bộ hiệu quả

Ảnh: sưu tầm 

Để việc truyền thông được hiệu quả, doanh nghiệp cần lựa chọn nhũng kênh truyền thông nội bộ phù hợp. Dưới đây là những kênh truyền thông nội bộ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

1. Kênh truyền thông nội bộ qua radio/ podcast 

Hiện nay podcast đang rộ lên như xu thế mới trong ngành marketing. Nhiều nghiên cứu cho thấy khách hàng đưa ra quyết định mua hàng trên podcast nhanh hơn khi đó là sản phẩm họ đang quan tâm, gắn liền với chủ đề mà họ đang nghe.

Nền tảng này cũng phù hợp để doanh nghiệp phát triển truyền thông nội bộ. Hình thức này sẽ phù hợp để truyền đạt những chỉ đạo nóng từ ban lãnh đạo, những bản tin kinh doanh, sự kiện đáng chú ý trong tuần của doanh nghiệp hay chia sẻ những câu chuyện tạo động lực giúp thúc đẩy tinh thần của nhân viên. Những chủ đề chia sẻ xu hướng kinh doanh, thị trường, những bản nhạc chào ngày mới hay nhắc nhớ nhân viên giữ gìn sức khỏe cũng được đánh giá cao.

2. Email nội bộ

Không thể thiếu việc truyền thông qua hệ thống email nội bộ. Tỷ lệ tiếp nhận thông tin qua kênh này khá cao, tuy nhiên các thông tin truyền tải thường thuộc các chủ đề liên quan đến công việc như:

  • Ban hành chính sách mới, các quy trình, quy định của công ty
  • Thông tin về lương, thưởng, nhân sự, giao việc, nhận việc,…
  • Các chương trình sinh hoạt nội bộ…

Về hiệu quả truyền thông khó thống kê tỷ lệ mở email nội bộ nếu hệ thống email nội bộ không có hệ thống tracking số lượt mở/lượt click trong email.

3. Các group nội bộ

Ngày nay, dù là nhóm bạn bè, dân cư đều có những group nội bộ chung. Chính vì thế doanh nghiệp không thể bỏ qua nền tảng này. Thế nhưng khi lập kênh nội bộ, doanh nghiệp cũng cần lưu ý những vấn đề: Lập group trao đổi công việc riêng, group chia sẻ việc nội bộ về đời sống riêng. Có như vậy thì công việc mới không bị trôi mất, tránh miss những deadline quan trọng

4. Ấn phẩm truyền thông nội bộ như tạp chí doanh nghiệp

Đây không hẳn là một kênh truyền thông nội bộ nhưng được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tạp chí doanh nghiệp như một cuốn thông tin giúp nhân viên hiểu sâu hơn về công ty, con người, những câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới nhân viên.

Thay vì in báo giấy, tạp chí giấy thì doanh nghiệp ngày nay thường tạo tạp chí điện tử, ebook, infographic… để tiết kiệm chi phí và gửi đến nhân viên nhanh chóng hơn.

Ảnh: Ấn phẩm EMagazine do EMERE thiết kế 

Phần kết

Trên đây là 4 kênh truyền thông nội bộ hiệu quả nhất doanh nghiệp thường sử dụng. Chúc cho bạn lựa chọn và ứng dụng hiệu quả những kênh truyền thông kể trên để phát triển văn hóa doanh nghiệp ngày càng gắn kết, vững mạnh.

Đã có kinh nghiệm tạo nên những ấn phẩm như: bộ nhận diện thương hiệu, bản tin nội bộ,… EMERA tự tin có thể mang đến cho khách hàng những bộ sản phẩm chất lượng nhất. Quý khách hàng có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ hotline: 0242.346.1889 hoặc inbox trực tiếp fanpage EMERA để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

________________
𝐄𝐌𝐄𝐑𝐀 – 𝐃𝐎 𝐍𝐎𝐓 𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑 𝐂𝐑𝐄𝐀𝐓𝐄 𝐖𝐎𝐍𝐃𝐄𝐑
▪️ Hotline: (+84)242.346.1889
▪️ Địa chỉ: Số 57, Vũ Trọng Phụng
▪️ Email: info@emera.vn
Để lại bình luận