5 bí kíp để có một buổi pitching khiến khách hàng khó quên

26/12/2023 Chưa được phân loại

Trong hoạt động PR, Marketing, Pitching đóng vai trò như một buổi báo cáo, trình bày kết quả của quá trình sáng tạo ý tưởng, kế hoạch của dự án dựa theo yêu cầu ban đầu. Người diễn thuyết thường là Account, Marketing Specialist hay Giám đốc Sáng tạo từ agency.

Các buổi pitching có ý nghĩa then chốt trong việc thuyết phục khách hàng lựa chọn đơn vị Agency. Tại Emera, hoạt động pitching ý tưởng truyền thông luôn được đầu tư, trau chuốt cẩn thận, đảm bảo chạm đến insight đối tượng mục tiêu, đáp ứng được yêu cầu cũng như nhu cầu của mỗi khách hàng.

Để đạt được hiệu quả ấy, Emera luôn tuân thủ 5 bí kíp để có một buổi pitching ý tưởng thành công.

1. Thấu hiểu khách hàng

Trước khi tiếp xúc trực tiếp, Emera sẽ thực hiện việc nghiên cứu, phân tích cụ thể về Khách hàng. Theo đó, những nghiên cứu của Emera sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh của khách hàng, các hoạt động cụ thể của doanh nghiệp, những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức cũng như nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Công ty truyền thông có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để nâng cao giá trị nội dung trong buổi pitching
Công ty truyền thông có thể tham khảo ý kiến chuyên gia để nâng cao giá trị nội dung trong buổi pitching

Ngoài ra, đội ngũ của Emera còn có thể tham vấn ý kiến của chuyên gia để nâng cao giá trị nội dung thông tin.

2. Chuẩn bị kỹ nội dung

Quá trình lên nội dung cho buổi trình bày ý tưởng được Emera thực hiện một cách kỹ lưỡng, bài bản và chuyên nghiệp. Theo đó, các phân tích về khách hàng và ý tưởng của Emera đều được minh chứng bằng dữ liệu cụ thể từ các nguồn chính thức cũng như báo cáo nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, nội dung các buổi pitching của Emera cũng bao gồm việc phân tích các dự án truyền thông có tính chất tương tự trong quá khứ nhằm đưa ra những dự đoán chính xác hơn về tác động của từng ý tưởng và hoạt động truyền thông được agency đề xuất cho khách hàng.

Nghiên cứu khách hàng là một phần rất quan trọng để công ty truyền thông có thể đưa ra ý tưởng truyền thông hiệu quả
Nghiên cứu khách hàng là một phần rất quan trọng để công ty truyền thông có thể đưa ra ý tưởng truyền thông hiệu quả

Những nội dung do đội ngũ của Emera chuẩn bị chính là nền tảng để agency đưa ra được một insight độc đáo cho khách hàng. Theo đó, insight phải chỉ ra đúng những gì mà doanh nghiệp mong muốn nhất, những nhu cầu phát triển và mục tiêu của doanh nghiệp. Thậm chí insight có thể giúp doanh nghiệp khai phá những tiềm năng phát triển mới mà bản thân khách hàng vẫn chưa nhận ra.

Việc tìm ra được những tiềm năng trên thông qua một insight phù hợp có thể giúp agency thuyết phục được những khách hàng còn đang lưỡng lự.

Sau khi được tổng hợp đầy đủ, đội ngũ Emera sẽ tổ chức nhiều buổi pitching thử trong nội bộ để đảm bảo việc truyền đạt nội dung cho khách hàng diễn ra một cách suôn sẻ, đồng thời dự báo trước những câu hỏi mà khách hàng có thể đặt ra cho agency để chuẩn bị câu trả lời phù hợp nhất.

3. Cô đọng nội dung

Bên cạnh việc đảm bảo tính chính xác và rõ ràng của bài thuyết trình, cũng cần đảm bảo nội dung buổi pitching không được trình bày quá dài dòng, mất thời gian. Điều này sẽ giúp công ty truyền thông tránh được nguy cơ khiến khách hàng mất tập trung và hứng thú do phải theo dõi bài pitching trong một thời gian quá dài.

Quản lý thời gian là một phần quan trọng để có một buổi pitching thành công
Quản lý thời gian là một phần quan trọng để có một buổi pitching thành công

Trong quá trình pitching cho khách hàng, người thuyết trình cũng phải đảm bảo truyền đạt được hết nội dung một cách cô đọng nhất, đồng thời tính toán khoản thời gian thuyết trình phù hợp để giữ được sự chú ý của khách hàng trong suốt cuộc gặp.

4. Đưa ra ý tưởng độc đáo

Việc tìm ra insight độc đáo chỉ là một nửa chặng đường để có một buổi pitching thành công, phần còn lại phụ thuộc vào ý tưởng mà công ty truyền thông có thể giới thiệu cho khách hàng trong cuộc gặp. Ý tưởng truyền thông thể hiện khả năng vận dụng sáng tạo insight của công ty truyền thông, có thể là điểm khởi đầu cho một chặng đường phát triển mới của doanh nghiệp.

Bên cạnh một insight độc đáo, agency cần phải đưa ra một ý tưởng sáng tạo để thật sự chinh phục được khách hàng trong buổi pitching
Bên cạnh một insight độc đáo, agency cần phải đưa ra một ý tưởng sáng tạo để thật sự chinh phục được khách hàng trong buổi pitching

Ý tưởng truyền thông cần phải phù hợp với insight về doanh nghiệp được công ty truyền thông đưa ra, cũng như đáp ứng các yêu cầu được khách hàng đặt ra cho agency.

5. Có phong thái tự tin nhưng thân thiện

Bên cạnh việc chuẩn bị nội dung chu đáo, yếu tố quan trọng còn lại để gây được ấn tượng với khách hàng trong một buổi pitching truyền thông chính là người thuyết trình. Một người thuyết trình có phong thái tự tin và có hiểu biết sẽ ngay lập tức chiếm được thiện cảm và tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với công ty truyền thông.

Bên cạnh sự tự tin, người đảm nhiệm vai trò chính trong buổi pitching cũng cần phải giữ được sự thân thiện với khách hàng, đảm bảo tạo được sự kết nối với người nghe trong suốt cuộc gặp.

Để có sự tự tin cần thiết để thực hiện một buổi pitching thành công, người thuyết trình có thể thực hiện các buổi pitching thử, đồng thời luyện tập một mình trước gương để nắm vững những nội dung cần truyền đạt và vượt qua sự lo lắng khi thuyết trình.

 

Để lại bình luận