Client Brief là gì? Nguyên tắc làm brief ra sao?
Brief là thuật ngữ không còn xa lạ gì đối với dân agency nói riêng và marketing nói chung. Tuy nhiên với các bạn newbie, thuật ngữ này đôi khi còn khá xa lạ. Bạn hãy cùng EMERA tìm hiểu Client Brief là gì? Cấu trúc ra sao thông qua bài viết này nhé!
Client Brief là gì?
Ảnh: sưu tầm
Khái niệm
Brief chính là văn bản (đề bài) mà khách hàng cung cấp cho Agency. Nó bao gồm các thông tin cần thiết và cô đọng để agency có thể hiểu được trọn vẹn và rõ ràng những yêu cầu của khách hàng trong chiến dịch hoặc dự án chuẩn bị thực hiện.
Tại sao brief lại quan trọng?
Trong bất kỳ một chiến dịch marketing nào, hiểu rõ được yêu cầu của khách hàng là điều tối quan trọng đối với các agency. Và brief là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa yêu cầu của khách hàng. Nếu như không có bản brief đầy đủ và chi tiết, agency sẽ không biết cách thực hiện. Việc này sẽ gây ra sự khó khăn khi hợp tác cho cả client và agency, tốn thời gian sửa chữa và nhân lực
Nguyên tắc của bản brief hoàn chỉnh
Cấu tạo cơ bản của bản brief
- Nêu rõ mô tả đề bài, yêu cầu, định hướng
- Mục tiêu cần đạt
- Insight khách hàng mục tiêu phù hợp với đề bài mà khách hàng đưa ra
- Tính cách, phong cách thương hiệu
- Ngân sách, thời gian
Brief có nhiều loại nhưng trong đó có thể kể đến các loại brief chủ yếu như: communication brief, creative brief, production brief
Nguyễn tắc cơ bản cho một bản brief hoàn chỉnh
Ảnh: sưu tầm
Định dạng:
Thông thường, brief nên để ở dạng văn bản. Có thể là bản cứng hoặc bản mềm. Tuy nhiên khi sử dụng định dạng này, Agency sẽ dễ dàng nắm bắt được thông tin một cách nhanh chóng và logic. Bên cạnh đó, việc sử dụng định dạng này cũng sẽ giúp Client dễ dàng lưu trữ thông tin. Đây cũng là định dạng bắt buộc khi client xin duyệt brief trước khi gửi đến cho các agency
Ngắn gọn và đơn giản:
Trong tiếng Anh, brief là “ngắn gọn, tóm tắt”. Nên trong các bản brief gửi tới agency, client nên tập trung vào vấn đề cốt lõi. Những yêu cầu dễ hiểu giúp agency có thể hiểu và làm đúng đề bài mà client đưa ra. Một bản brief thông minh không nên chứa quá nhiều thông tin không cần thiết. Như vậy sẽ khiến agency bị mông lung và không rõ bạn muốn họ thực hiện yêu cầu gì
Có mục tiêu rõ ràng
Dù dự án là gì thì client cũng cần đưa ra những mục tiêu mong muốn. Sau khi kết thúc dự án, các agency sẽ phải làm báo cáo tổng hợp số liệu xem họ đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm. Việc này vừa giúp agency có định hướng rõ ràng, vừa giúp client đánh giá được quá trình hợp tác của mình
Ngân sách rõ ràng
Khi client đưa ra mức ngân sách rõ ràng thì agency mới có thể thực hiện tốt các dự án. Mức ngân sách rõ ràng còn thể hiện mức độ tin tưởng giữa client và agency. Nhiều client ngại đưa ra mức ngân sách chi tiết bởi lo rằng agency sẽ tiêu quá nhiều. Nhưng nếu client không đưa ra ngân sách thì agency sẽ rất khó để thực hiện.
Khi client không đưa ra mức ngân sách chi tiết thì account nên tư vấn và hướng khách hàng đưa ra những thông tin chi tiết.
Deadline cụ thể và nhân đạo
Nhiều client đưa đề bài cho agency vào cuối tuần nhưng lại muốn được trả bài vào đầu tuần. Việc này rất cần account đưa ra hướng dẫn để client xây dựng deadline phù hợp. Thêm nữa, agency làm rất nhiều job cùng lúc nên việc xây dựng những mức deadline phù hợp sẽ góp phần giảm bớt áp lực cho nhân sự agency
Kết
Việc xây dựng brief luôn đóng vai trò quan trọng đối với agency và client. Account đóng vai trò quan trọng, cầu nối giữa hai bên. Account nên định hướng chi tiết cho client hiểu và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn. Thiết lập mối quan hệ tốt đẹp sẽ mang lại hiệu quả trong công việc và cả những dự án mới trong tương lai. Hi vọng bài viết này đã mang lại cho các bạn các thông tin bổ ích. Hãy theo dõi EMERA để có nhiều thông tin hấp dẫn hơn nữa nhé!
Là đơn vị có kinh nghiệm tổ chức sự kiện, thiết kế ấn phẩm cho nhiều doanh nghiệp lớn. EMERA tự tin có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ hotline: 0242.346.1889. Hoặc inbox trực tiếp fanpage EMERA để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!