Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông
Cũng giống như tất cả các ngành nghề hay sự kiện nào đó, trước khi bắt tay vào chuẩn bị đều cần có kế hoạch cụ thể. Vậy kế hoạch truyền thông là gì? Và làm thế nào để lập được bản kế hoạch hiệu qủa? Tham khảo ngay ở bài viết này bạn nhé!
Kế hoạch truyền thông là gì? Có cần thiết không? Kế hoạch truyền thông là gì?
Về bản chất, kế hoạch truyền thông là một bản kế hoạch bao gồm những thông tin: Đối tượng, mục tiêu, phương tiện, cách thức truyền thông, bao gồm những phương án chi tiết để có thể triển khai cho từng giai đoạn.
Mục tiêu của kế hoạch là tạo ra khung sườn và theo dõi sát sao được tất cả các sự kiện diễn ra trong chiến dịch. Lập kế hoạch có thể chỉ là bước nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng
Có cần thiết phải lập kế hoạch truyền thông không?
Giống như mục đích như trên, việc lập kế hoạch truyền thông là điều vô cùng cần thiết. Việc lập kế hoạch truyền thông sẽ mang lại những lợi ích như sau
- Duy trì và theo dõi các hoạt động diễn ra xuyên suốt trong chiến dịch quảng cáo để tránh sai sót hay nhầm lẫn
- Đưa ra được mức ngân sách cần trước, trong khi diễn ra chiến dịch và kiểm soát số ngân sách đó
- Nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng tiềm năng
- Tham khảo thị trường từ các chiến dịch quảng cáo khác
- Phân tích, so sánh các chỉ số trong chiến dịch đang triển khai với các chiến dịch cũ
Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông
Để có thể xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả, chi tiết, chỉn chu, doanh nghiệp nên tham khảo các bước như bên dưới
Bước 1: Phân tích chiến dịch theo mô hình SWOT
Mô hình SWOT là mô hình quen thuộc. Từ mô hình này, doanh nghiệp có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức từ chính doanh nghiệp của mình hoặc đối thủ để rút ra được những điểm cần phát triển.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Việc xác định mục tiêu truyền thông để chiến dịch đi theo đúng hướng, đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn. Và tất cả các công đoạn sau đều hướng đến mục tiêu chính xác
Bước 3: Xác định tệp công chúng tiềm năng
Một kế hoạch sẽ không thể thành công nếu bạn hướng tới tệp khách hàng không phù hợp nên khi lên kế hoạch cần nêu rõ đối tượng tiềm năng mà chiến dịch đang hướng tới. Như vậy tất cả công đoạn phía sau sẽ hướng tới đúng tệp khách hàng của chiến dịch
Bước 4: Xác định thông điệp
Một chiến dịch truyền thông thất bại khi không truyền tải được thông điệp mong muốn tới khách hàng. Doanh nghiệp cần đưa ra một thông điệp phù hợp với khách hàng, chiến dịch
Bước 5: Lên ý tưởng thiết kế truyền thông
Để có thể thiết kế được một bộ truyền thông hoàn thiện, chỉn chu, doanh nghiệp cần nắm rõ được 3 yếu tố:
- Chiến lược về thông điệp truyền thông (Message strategy)
- Chiến lược về hình thức sáng tạo (Creative strategy)
- Nguồn phát thông điệp (Message source)
Bước 6: Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Các kênh truyền thông cần được triển khai trước, trong và sau chiến dịch
Bước 7: Xác định ngân sách cho toàn bộ chiến dịch
Việc xác định sẽ giúp cho chiến dịch có nguồn ngân sách chi tiết của từng hạng mục, tránh việc lãng phí vào nhiều chi tiết không cần thiết, gây tốn kém cho doanh nghiệp
Bước 8: Lên timeline chi tiết
Việc lập plan timeline chi tiết có những tác dụng:
- Phân bổ thời gian, người chịu trách nhiệm từng mảng hợp lý
- Theo dõi deadline cho từng cá nhâ, từng hạng mục
Bước 9: Đo lường hiệu suất và báo cáo
Việc đo lường đem lại những lợi ích như sau:
- Theo dõi được tiến trình phát triển trong chiến dịch
- Tổng kết lại toàn bộ chiến dịch để rút ra những kinh nghiệm cho các chiến dịch sau
Việc lập kế hoạch truyền thông không hề đơn giản nếu doanh nghiệp của bạn chưa có nhiều kinh nghiệm. Bản kế hoạch sẽ phản ánh thực tế mức độ hiệu quả, hoàn thiện hay chỉn chu cho kế hoạch cho doanh nghiệp của bạn.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm các đơn vị xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả, vui lòng liên hệ trực tiếp qua hotline: 0242.346.1889 hoặc inbox fanpage EMERA để được tư vấn chi tiết! Có kinh nghiệm hợp tác vớ nhiều đơn vị khác nhau, EMERA tự tin đáp ứng tốt những yêu cầu của quý doanh nghiệp
Tags: doanh nghiẹp, EMERA, kế hoach, kế hoạch truyền thông, truyền thông