Các bước lập proposal hoàn chỉnh
Proposal là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với các agency. Nhưng các bạn newbie nhiều khi có thể còn chưa biết chính xác proposal là gì? và cách làm thế nào để có làm được một bản proposal hoàn chỉnh. Bạn hãy cùng EMERA tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!
Proposal là gì?
Ảnh: sưu tầm
Nhìn chung, proposal là một bản đề xuất. Công ty bạn sẽ đề xuất cho khách hàng nội dung, ý tưởng, chiến lược, ngân sách cho một dự án hay chiến lược nào đó,… nhằm mang lại sự tin tưởng, hài lòng của họ.
Các bước xây dựng một bản proposal hoàn chỉnh?
Ảnh: sưu tầm
1. Giới thiệu
Khi viết bất kỳ văn bản nào, phần giới thiệu là phần vô cùng quan trọng để quyết định độc giả bài viết này có tiếp tục đọc tiếp hay không.
Để tiến hành phân đoạn này, người viết Proposal cần cung cấp giới thiệu các thông tin cơ bản như sau:
-
Tên dự án/ Chương trình/ Ý tưởng và hình thức tổ chức:
Trước khi chúng ta đi sâu nội dung, bạn cần đặt tên cho dự án. Một cái tên hay, xúc tích, ấn tượng cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt đối tác, khách hàng. Họ sẽ cảm thấy bạn thật sự sáng tạo và hiểu rõ về dự án/chương trình của họ
-
Giới thiệu khái quát về bạn/công ty/ doanh nghiệp của bạn:
Khách hàng có thể chưa biết rõ về công ty của bạn, những đối tượng khách hàng bạn đã từng hợp tác hay năng lực bạn ra sao. Việc giới thiệu khái quát chính là cách bạn thể hiện cho khách hàng biết bạn là ai, kinh nghiệm bạn ra sao để họ tin tưởng khi lựa chọn hợp tác với bạn. Trong bản giới thiệu khái quát nên bao gồm cả các thành viên liên quan tham gia dự án và người chịu trách nhiệm chính đang thực hiện dự án. Và giải thích lý tại sao thực hiện Proposal này.
- Nêu mục đích, nội dung chương trình: Nêu nội dung cốt lõi muốn đề xuất tránh dài dòng, lan man.
- Cung cấp đầy đủ thông tin liên lạc: Bao gồm của doanh nghiệp hay cá nhân.
- Tạo một tiêu đề ngắn gọn, súc tích phía trên của Proposal: Để thâu tóm ngắn gọn ý tưởng cần truyền đạt tới đối tác, khách hàng. Điều này cũng đã phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn và ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách.
2. Mô tả chi tiết những gì dự án thực hiện
Trong phần nội dung này bạn cần làm rõ những ý như sau:
- Đề xuất dự án của bạn sẽ hoạt động như thế nào để giải quyết được đề bài khách hàng đặt ra hay không?
- Giải pháp của dự án của bạn mang lại những lợi ích gì cho khách hàng ?
- Khách hàng sẽ cảm thấy thế nào sau khi lựa chọn dự án của bạn?
- Mức chi phí mà khách hàng sẽ phải chi trả cho điều đó?
Phần này rất quan trọng, đây chính là những cái mà bạn sẽ dùng để thuyết phục khách hàng hợp tác và cho họ thấy năng lực làm việc của bạn một cách trực quan nhất. Chính vì vậy, đây là phần bạn nên dành thời gian nghiên cứu thị trường, đối thủ, hay những dự án tương tự mà khách hàng đã làm trước đây. Chỉ có như vậy, khách hàng mới thấy họ được quan tâm, đề cao khi làm việc cùng với công ty của bạn.
Làm thế nào để đưa ra được bản đề xuất đầy đủ, chi tiết, bạn hãy theo dõi EMERA để có thêm thông tin bổ ích nhé!